ทักทายครับ



สวัสดีครับ ผม อาจารย์ต้น ผู้เชี่ยวชาญศาสตร์แห่งการตั้งชื่อ
จากเว็บไซต์ชื่อดัง http://www.ajanton.blogspot.com

สำหรับผู้ที่เข้ามาสู่หน้านี้ หากยังไม่เห็นหน้าหลัก ผมขอแนะนำว่า
ในหน้าหลัก คุณจะพบบทความเกี่ยวกับวิธีการเลี้ยงลูกเพิ่มเติมหลายเรื่อง และในหน้าหลักจะมีข้อมูลเกี่ยวกับการ ตั้งชื่อลูก, ชื่อตัว, ตั้ง-เปลี่ยนนามสกุล, ตั้งชื่อร้าน, ตั้งชื่อบริษัท, ตั้งชื่อผลิตภัณฑ์, ฮวงจุ้ย และความรู้อื่น ๆ ที่นjาสนใจเป็นความรู้รอบตัวครับ

กลับสู่หน้าเดิม

กลับสู่หน้าเดิม
กลับสู่หน้าเดิม
***** ***** กลับสู่หน้าเดิม คลิก รูปอาจารย์ ***** *****

ลูกวัยเยาว์ต้องการอะไร


เมื่อลูกเติบโตเป็นลำดับ

  • วัยแรกเกิดลูกต้องการความรักความห่วงใย  การพูดคุยหรือหยอกเย้าเล่นกับเขา  ลูกน้อยก็จะพอใจและมีความสุข
  • วัยคืบคลาน  เป็นวัยที่เขากำลังเรียนรู้การเคลื่อนที่ไปมา  กำลังซนทีเดียว  พ่อแม่ควรมีบริเวณให้เขาเฉพาะที่ปลอดภัย  เช่น  พื้นควรปูด้วยวัสดุนุ่ม ๆ และอย่ายกพื้นเดี๋ยวจะตกลงมาเขาจะแข็งแรงเพราะได้ออกกำลังกายด้วยการคืบคลานนี่แหละ
  • วัยตั้งไข่  (ฝึกยืน)  ช่วยวัยนี้ลูกจะหาที่เกาะเพื่อพยุงตัวให้ยืนขึ้น  ทำให้ลูกน้อยได้พัฒนากล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ดังนี้นพ่อแม่ควรปล่อยให้เขาทำด้วยตัวเอง  เพียงดูแลอยู่ใกล้ ๆ ไม่ให้ล้มกระแทกในส่วนของสิ่งที่ลูกจะเกาะนั้นรอบตัวเขาควรจะนุ่มนิ่ม  จะได้ไม่บาดเจ็บหัวโน  ถ้าช่วยเขาไปเสียหมดเขาจะไม่แข็งแรงเท่าที่ควร  ธรรมขาติมอบโอกาสให้เขาแล้วตามวัยต้องปล่อยเขาทำตามธรรมชาติ
  • วัยหัดเดิน  เป็นช่วงที่คุณแม่คุณพ่อจะอุ้มเขาให้น้อยลง   แต่กอดเขาให้มากขึ้นเพื่อทดแทน  การหัดเดินจะทำให้ร่างกายพัฒนาได้เร็ว  ในช่วงแรกของการหัดเดินเขาจะล้มบ่อยให้ปูพื้นนุ่ม ๆ และระวังแง่โต๊ะ  มุมต่าง ๆ ระวังให้ดี  พอเดินเก่งแล้วให้จูงเดินเป็นส่วนใหญ่อย่าอุ้มมาก
  • วัยเข้าอนุบาล  ลูกอยากจะทำอะไรด้วยตัวเองมากขึ้น  ก็จะเลอะเทอะมากขึ้น  พ่อแม่ต้องทำใจเตรียมไว้เลย  เพื่อจะได้ปล่อยลูกให้ทำอย่างอิสระ เช่น ตักข้าวเข้าปากเอง  ดื่มน้ำเอง  แต่ก็คอยแนะนำวิธีที่ถูกต้อง  ขณะเดียวกันอย่าคาดคั้นให้เขาทำให้ดีเหมือนใจเรา  เมื่อเขามีทักษาแล้วก็จะดีขึ้นเองตามธรรมชาติ